ในสัปดาห์นี้ทาง Gogoprint ได้เริ่มทำบล๊อกซีรี่ย์ใหม่ นั่นก็คือบล๊อกซีรี่ย์ที่เน้นโฟกัสชีวิตประจำวันของพนักงานที่ Gogoprint เพื่อให้คุณได้รู้จักเรามากขึ้น นอกจากนี้เรายังมีบล๊อกซีรี่ย์ใหม่อีกโปรเจค โดยบทความในบล๊อกซีรี่ย์นี้จะกล่าวถึงลูกค้าของเรา (อาจจะเป็นคุณก็ได้นะ!)
“ทำไม?” คุณอาจสงสัยว่าทำไมเราจึงจัดทำบล๊อกซีรี่ย์นี้ขึ้น เรากล้าพูดเลยว่าหากไม่มีลูกค้าใช้บริการ ธุรกิจเราก็คงไม่ประสบผลสำเร็จ อีกทั้งลูกค้ายังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ช่วยให้เราพัฒนาเว็บไซต์ และการบริการทำสิ่งพิมพ์ให้ดีขึ้นอยู่เสมอ ดังนั้นเราจึงคิดทำแบบสอบถามขึ้น จัดทำบทความเกี่ยวกับลูกค้า และแชร์เรื่องราวและแผนงานธุรกิจของลูกค้า ประสบการร์การสั่งพิมพ์กับ Gogoprint และข้อเสนอแนะที่ลูกค้ามีต่อบริการของเรา เราต้องการแชร์สิ่งเหล่านี้ให้คุณทราบ คุณจะได้รู้ว่าลูกค้าของ Gogoprint เป็นธุรกิจแบบไหน และสิ่งที่ลูกค้าประทับใจในบริการของเราคืออะไร
บริษัทแรกที่เรานำเสนอคือ We Do Asia ผู้เชี่ยวชายด้านแว่นตาและกระเป๋าสุดหรู บริษัทตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ สำหรับบทความนี้ เราได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ Jonas Koblin กรรมการผู้บริหาร(MD) บริษัท We Do Asia นับเป็นลูกค้ารายแรกๆที่ใช้บริการสั่งพิมพ์ผ่านเว็บไซต์เรา และได้สั่งทำสิ่งพิมพ์หลากหลายชนิด ตั้งแต่นามบัตร สติกเกอร์ โปสเตอร์ ไปจนถึงโปสการ์ด
⇒
สวัสดีค่ะ คุณ Jonas ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ!
ครับ ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ
ขอเข้าเรื่องเลยนะคะ ช่วยอธิบายได้มั้ยคะว่าบริษัทคุณทำเกี่ยวกับอะไร?
We Do Asia เป็นผู้จัดจำหน่ายและออกแบบดีไซน์แว่นตาและเครื่องประดับในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พูดง่ายๆก็คือธุรกิจเราแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเรานำเข้าแบรนด์ดังๆจากทั่วโลกมาจัดจำหน่ายยังประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนที่สองเราเป็นผู้ออกแบบพิเศษให้กับแบรนด์ต่างๆ
การนำเข้าและจัดจำหน่ายเป็นส่วนที่สำคัญของธุรกิจ เราโฟกัสนำเข้าเฉพาะแบรนด์จากดีไซเนอร์เฉพาะกลุ่ม (เช่น Lindberg, Mykita, Persol) โดยเราได้รับสิทธิจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เราจัดจำหน่ายสินค้าผ่านร้านแว่นตาของเราเอง และขายส่งไปยังร้านแว่นตารายอื่นๆด้วย ร้านของเรามีชื่อว่า Niche Nation ตอนนี้มี 2 สาขาที่ทองหล่อ และ Central Embassy เรากำลังจะเปิดร้านเพิ่มขึ้นอีกสัก 2 สาขาในเร็วๆนี้ รอติดตามด้วยนะครับ
เป็นแบรนด์ที่น่าสนใจมากๆค่ะ! นอกจากจัดจำหน่ายแล้ว คุณมีส่วนร่วมในการทำอย่างอื่นอีกหรือเปล่าคะ?
แน่นอนครับ นอกจากเราจะจัดการเรื่องการนำเข้าสินค้าแล้ว เรายังดูแลในเรื่องของการจัดการสต๊อกสินค้า การเก็บรักษา บริการหลังการขาย และเทรนนิ่งให้กับร้านค้าปลีกด้วยครับ นอกจากนี้เรายังดูแลในเรื่องการทำ PR ให้กับแบรนด์ด้วยครับ โดยมีทั้งจัดอีเว้นท์ และทำการตลาดโดยใช้ Celebrity Endorsement พูดง่ายๆก็คือเราทำให้แบรนด์ต่างๆเข้ามายังตลาดในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แล้วธุรกิจอีกส่วนที่ทำเกี่ยวกับการออกแบบล่ะคะ?
เรามีทีมออกแบบเล็กๆที่ทำงานกับแบรนด์แฟชั่นต่างๆ ที่ต้องการให้เราออกแบบสินค้าให้ แม้ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก แต่ก็เป็นธุรกิจที่เจ๋งมากๆ เราสามารถสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่
ตอนนี้บริษัทอยู่ใน stage ไหนแล้วคะ?
เรียกได้ว่าตอนนี้เราเป็นธุรกิจขนาดกลาง มีอัตราการเติบโตคงที่ เรามีพนักงาน 30 คนทำในส่วนของธุรกิจการจัดจำหน่าย และมีดีไซเนอร์ 5 คน ทำในส่วนบริการออกแบบ
ขอทราบได้มั้ยคะว่าแผนในระยะยาวของบริษัทคืออะไร?
ถ้าจะให้พูดคร่าวๆ เป้าหมายของเราคือการเปลี่ยนไปทำร้านแว่นตาค้าปลีกครับ
เป็นแผนการที่ชัดเจนดีนะคะ ช่วยอธิบายรายละเอียดคร่าวๆได้มั้ยคะว่าวางแผนจะทำอะไรบ้าง?
ผมบอกไม่ได้ครับ ฮ่าๆๆ คืออย่างนี้ครับ เราอยู่ในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง และการเปิดเผยข้อมูลบางอย่าง เช่น แผนการและกลยุทธ์เป็นเรื่องที่เราทำไม่ได้ครับ เพราะถ้าคู่แข่งได้ข้อมูลนี้ไป ก็อาจทำให้บริษัทเราตกที่นั่งลำบากครับ
อ๋อ เข้าใจแล้วค่ะ งั้นคำถามต่อไปนะคะ :) ดิฉันขอถามเกี่ยวกับประสบการณ์การสั่งพิมพ์กับ Gogoprint ไม่ทราบว่าคุณคิดเห็นอย่างไรคะ?
ดีมากครับ ผมประทับใจทั้งสินค้าและบริการทุกครั้งที่ใช้บริการครับ
คุณชอบบริการไหนเป็นพิเศษหรือเปล่าคะ? ไม่ทราบว่าเรามีส่วนช่วยใดๆในการช่วยให้ธุรกิจคุณบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้นมั้ยคะ?
สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับ Gogoprint และเว็บไซต์ ผมชอบที่เว็บไซต์ Gogoprint เข้าใจง่ายและใช้งานง่าย ทั้งยังรวดเร็ว และน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ก็พวกเรื่องความโปร่งใส ความมีประสิทธิภาพ และความเรียบง่าย เวลาเราทำธุรกิจเรื่องพวกนี้สำคัญมากๆ การพิมพ์งานกับ Gogoprint ทำให้มั่นใจได้ว่าออเดอร์ที่สั่งจะได้รับการดำเนินงานอย่างรวดเร็ว ไม่โดนโก่งราคา และมีบริการจัดส่งที่รวดเร็ว เรียกได้ว่าคิดถูกจริงๆที่เลือกพิมพ์งานกับ Gogoprint
คำถามสุดท้ายนะคะ คุณคิดว่า Gogoprint จะพัฒนาการบริการให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้างคะ?
มีเพียงเรื่องเดียวนะครับ คือว่าล่าสุดตอนที่ผมสั่งทำสติกเกอร์ มีการสื่อสารกันผิดพลาดเกี่ยวกับเรื่องการตัดสติกเกอร์ ทำให้ต้องรีปริ้นท์ใหม่(ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม) ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนะครับ แต่ผมคิดว่าควรสื่อสารกันให้ดีทั้งภายในบริษัท Gogoprint เอง รวมถึงการสื่อสารกับลูกค้าครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ และขอบคุณที่ให้สัมภาษณ์นะคะ คุณJonas!
และนี่ก็คือบทสัมภาษณ์คุณ Jonas จากบริษัท We Do Asia และ Niche Nation นะคะ หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้รับความเพลิดเพลินได้แง่คิดดีๆนะคะ ถ้าอยากได้แว่นตาเก๋ๆสักอันก็ลองแวะไปที่ร้าน Niche Nation ดูนะคะ และอย่าลืมใช้บริการสั่งพิมพ์กับ Gogoprint ด้วยนะ! ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับ customer spotlights ได้ใหม่ และถ้าหากคุณอยากให้เราแชร์เรื่องราวของคุณ กรุณาติดต่อมานะคะ!