เลือกประเภทของโปสเตอร์ให้ตอบโจทย์ เพื่อการตลาดที่ตรงจุด
หากพูดถึงงานสื่อโฆษณาที่มีมานาน แต่ยังคงมีอิทธิพลในการสื่อสารที่ดีเยี่ยม คงต้องยกให้สื่อ “โปสเตอร์” ซึ่งในปัจจุบันมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ ที่เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์ แต่สำหรับนักการตลาดมือใหม่ที่มีความสนใจในสื่อโปสเตอร์ มาเริ่มทำความเข้าใจแบบสั้น ๆ ว่า โปสเตอร์คืออะไร โปสเตอร์ประเภทไหนที่ตอบโจทย์การใช้สื่อสารกับงานของเรามากที่สุด
รู้จักสื่อโฆษณา โปสเตอร์คืออะไร
โปสเตอร์ (Poster) คือ สื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบหนึ่ง ที่อยู่ในรูปแบบภาพพิมพ์บนวัสดุ ซึ่งวัสดุที่นิยมนำมาทำโปสเตอร์จะเป็นกระดาษ พลาสติก หรือผิวไม้ ที่สามารถใส่ข้อมูลเพื่อสื่อสารรายละเอียดสำคัญ โดยผ่านตัวอักษร รูปภาพ หรือสีสัน ไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ทำความเข้าใจได้รวดเร็ว พร้อมเติมแต่งความน่าสนใจด้วยเทคนิคการพิมพ์แบบต่าง ๆ โดยขนาดโปสเตอร์ที่นิยมจะเป็นขนาด A1 หรือประมาณ 59.4 x 84.1 เซนติเมตร แต่ก็มีโปสเตอร์อีกหลายขนาดให้เลือกได้ตามความเหมาะสม ซึ่งในปัจจุบัน เราสามารถพบเห็นโปสเตอร์ได้ในงานสื่อประชาสัมพันธ์โฆษณา งานศิลปะ งานดนตรี หรืองานภาพยนตร์ เป็นต้น
โปสเตอร์แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี
โปสเตอร์ เป็นสื่อประชาสัมพันธ์รุ่นเก่าที่มีมานาน แต่ยังคงประโยชน์ความเก๋าอยู่เสมอ จึงทำให้ในปัจจุบัน โปสเตอร์ยังคงเป็นสื่อคุณภาพ ที่ทั้งองค์กรขนาดใหญ่ไปจนถึงบริษัทขนาดเล็กนิยมหยิบนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเลือกใช้ประเภทของโปสเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ก็จะสามารถสื่อสารการรับรู้ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมช่วยตอบโจทย์การประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพได้
โปสเตอร์นอกสถานที่:
โปสเตอร์สื่อกลางแจ้งขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า บิลบอร์ด (Billboard) นิยมติดตั้งไว้บนอาคารสูงหรือบริเวณถนนสายหลัก เพื่อให้สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล และมีความถี่ในการมองเห็นได้บ่อย เหมาะสำหรับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมาย หรือเพิ่มการรับรู้ในวงกว้าง
โปสเตอร์ติดภายใน:
โปสเตอร์สื่อขนาดเล็ก ที่มีราคาถูก นิยมติดภายในอาคาร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เฉพาะผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ณ พื้นที่นั้น ๆ เหมาะสำหรับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการประชาสัมพันธ์ให้รับรู้เฉพาะพื้นที่ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงหนัง หรือสำนักงาน ที่มีคนมาใช้บริการบริเวณนั้นบ่อย ๆ จึงจะสามารถพบเห็นได้ง่าย
โปสเตอร์แบบ 3 มิติ:
โปสเตอร์ประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยเทคนิคการพิมพ์แบบพิเศษช่วยเพิ่มลูกเล่น หรือใส่รายละเอียดให้มีความโดดเด่นและสะดุดตา สามารถสื่อความหมายได้ดี เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง ที่ต้องการสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีความโดดเด่น และเป็นที่จดจำสำหรับผู้ที่พบเห็น นิยมนำมาใช้สำหรับโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ หรือนำไปใช้ในงานบิลบอร์ดติดตามที่สาธารณะต่าง ๆ
โปสเตอร์ประเภทเคลื่อนที่:
เป็นประเภทโปสเตอร์ที่พบเห็นได้บ่อยนอกสถานที่ สามารถพบเห็นได้ตามสถานที่สาธารณะ เช่น บนรถไฟฟ้า รถเมล์ หรือรถประจำทางแบบต่าง ๆ เป็นรูปแบบการประชาสัมพันธ์แบบกระจายกลุ่มเป้าหมาย ที่ช่วยเพิ่มจำนวนผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างการรับรู้แบบวงกว้าง โดยไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย
หลักการดีไซน์โปสเตอร์ให้โดดเด่น
เลือกประเภทของโปสเตอร์ให้ตอบโจทย์
ประเภทของโปสเตอร์แต่ละแบบ ต่างก็สามารถตอบโจทย์จุดประสงค์ทางการตลาดได้แตกต่างกัน ดังนั้น สิ่งแรกก่อนการดีไซน์โปสเตอร์ให้สวยงาม คือการเลือกประเภทและขนาดของโปสเตอร์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ พร้อมสามารถตอบโจทย์การสื่อสารได้ตรงจุดมากที่สุด
สร้างข้อความให้น่าดึงดูดใจ
ข้อความในโปสเตอร์ เป็นสิ่งสำคัญในงานดีไซน์ การเลือกใช้คำหรือคอนเทนต์ ที่มีการสื่อสารได้ตรงจุด หรือให้หยุดอ่านเพื่อให้สนใจสารที่ต้องการสื่อ เป็นส่วนสำคัญที่การดีไซน์โปสเตอร์คุณภาพควรตระหนักอยู่เสมอ
มีภาพสื่อความหมายที่ดี
นอกจากเรื่องการใช้คำหรือข้อความให้ผู้อ่านสนใจแล้ว รูปภาพ เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยสื่อความหมายที่ดีได้ ซึ่งถ้าได้รับการดีไซน์หรือการจัดวางภาพที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและช่วยดึงดูดใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นได้ในทันที
เลือกสีสันที่เหมาะสม และสะดุดตาผู้ชม
สีสันในโปสเตอร์ ก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่าจุดอื่น ขอแนะนำให้เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับแบรนด์ องค์กร หรือธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี หรือเลือกเพิ่มเทคนิคพิเศษกับสี จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและสะดุดตา สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี
มาสั่งพิมพ์โปสเตอร์คุณภาพดี ที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางการตลาดแบบครบ จบในแผ่นเดียวกับ Gogoprint ผู้ให้บริการสื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภท มีบริการจัดพิมพ์โปสเตอร์ทุกประเภทในราคาถูก มีคุณภาพระดับพรีเมียม พร้อมจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าทุกท่าน ส่งไว รวดเร็วทันใจ สั่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง! สามารถตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางการตลาดได้ครบวงจร ติดต่อได้ที่เบอร์ 02-026-3147 หรือ LINE: @gogoprintthailand