สีของโบรชัวร์นั้นก็มีความสำคัญต่อโบรชัวร์ไม่แพ้ข้อมูลและดีไซน์ของโบรชัวร์ หลักๆแล้วสีที่หมายถึงนี้คือการวางภาพหรือข้อความในโบรชัวร์ที่จะทำให้โบรชัวร์นั้นโดดเด่น

สีของโบรชัวร์นั้นก็มีความสำคัญต่อโบรชัวร์ไม่แพ้ข้อมูลและดีไซน์ของโบรชัวร์ หลักๆแล้วสีที่หมายถึงนี้คือการวางภาพหรือข้อความในโบรชัวร์ที่จะทำให้โบรชัวร์นั้นโดดเด่นและสีไม่ขัดแย้งต่อภาพรวมของโบรชัวร์ มันเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องคิดคำนึงว่าสีนั้นมีผลต่อข้อความบนนามบัตร, หัวข้อของข้อความนั้นๆ, และข้อมูลอื่นๆบนโบรชัวร์

การทำโบรชัวร์ที่ดีควรจำเป็นต้องคำนึงถึง 6 ข้อดังนี้

1. หัวเรื่อง

ผู้อ่านมักจะดูและสแกนข้อมูลคร่าวๆก่อนที่จะเริ่มอ่านอย่างแท้จริงซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมหัวเรื่องถึงสำคัญเป็นอย่างมาก การสร้างกรอบข้อความของหัวเรื่องจะสร้างความโดดเด่นให้กับหัวเรื่องมากยิ่งขึ้น บวกกับการใช้สีของกรอบข้อความที่ตัดกับสีของพื้นหลังจะยิ่งทำให้ข้อความโดดเด่นขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง และอย่าลืมที่จะปรับขนาดและความหนาของข้อความด้วย

ออกแบบโบว์ชัวร์ใช้สีอะไรปังเว่อร์!

2. ขนาดของข้อความ

ขนาดและสีของข้อความนั้นมีความสัมพันธ์กัน เมื่อเลือกข้อความให้เป็นสีอ่อนแล้ว ขนาดของข้อความมักจะต้องเพิ่มขึ้นตามด้วย เพราะสีอ่อนๆนั้นยากต่อการมองเห็นกว่าสีเข้มๆ สำหรับการปริ้นโบรชัวร์นั้น ใช้ตัวหนังสือสีดำจะเป็นการดีที่สุดเนื่องจากว่าผู้อ่านรู้สึกคุ้นเคยและเคยชินกับสีดำอยู่เป็นประจำซึ่งเกิดจากการอ่านหนังสืหรือนิตยสาร

เมื่อตัดสินแล้วว่าจะใช้สีดำ ให้แน่ใจว่าสีดำนั้นเป็นสีดำ 100% เพื่อที่ตัวหนังสือที่ปริ้นออกมาชัดเจนและเด่นชัด ในการจะทำให้เป็นสีดำ 100% นั้น ต้องตั้งค่าโหมดสี CMYK เป็น:

○ Cyan (C) = 0

○ Magenta (M) = 0

○ Yellow (Y) = 0

○ Black (K) = 100

3. หลีกเลี่ยงสีเหลือง

ในที่นี้ หมายถึง การที่คุณจะใช้ตัวอักษรเป็นสีเหลือง เนื่องจากว่าสีเหลืองนั้นมองได้ยากและมักจะกลืนไปกับสีพื้นหลังทำให้ผูู้อ่านต้องเพ่งสายตามากขึ้นในการอ่าน หากคุณตัดสินใจที่จะใช้ตัวอักษรสีเหลือง คุณควรต้องเพิ่มขนาดของตัวอักษรและปรับพื้นหลังให้เป็นสีที่มืดขึ้น สีเหลืองบนพื้นหลังสีขาวหรือสีขาวบนพื้นหลังสีเหลืองไม่ควรนำมาใช้โดดเด็ดขาด

4. การเน้นตัวอักษร

การเน้นตัวอักษรสามารถทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนใจหัวข้อนั้นๆได้ เพราะโดยปกติแล้วผู้อ่านมันจะดูเนื้อหาคร่าวๆก่อนที่จะอ่านเจาะลึกลงไปในบทความใดบทความหนึ่ง

การเน้นตัวอักษรเหมาะกับการเน้นราคา, เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่อีเมล์ด้วยเช่นกัน หรือสิ่งที่ผู้เขียนต้องการให้ผู้อ่านทำหลังจากอ่านบทความเสร็จ

5. CMYK หรือ RGB

เมื่อตัดสินจะปริ้นแล้ว คุณควรต้องมั่นใจว่าสีที่เลือกนั้นถูกเซ็ตเป็น CMYK ไม่ใช่ RGB เพราะสีที่ถูกปริ้นมาอาจจะไม่เหมือนกับสีภาพในคอมพิวเตอร์ เพื่อแก้ปัญหาตรงนั้น คุณควรจะลองปริ้นบางอย่างก่อนที่จะปริ้นภาพของคุณจริงๆเพื่อความมั่นใจว่าสีที่ออกมาจะเหมือนสิ่งที่คุณต้องการ

6. แบรนด์

วิธีที่จะทำให้แบรนด์คุณเป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น คุณอาจจะลองใส่สีของแบรนด์ของคุณเข้าไปในโปสเตอร์หรือสิ่งพิมพ์ของคุณมากขึ้นเพื่อที่ลูกค้าหรือผู้พบเจอจำรายละเอียดของการโฆษณานั้นๆได้มากยิ่งขึ้น ลองคิดถึงยี่ห้อ coca-cola ดูสิ โฆษณาของเขามักจะเป็นพื้นหลังสีแดง นั่นทำใหเราคุ้นเคยกับสีและโลโก้ของบริษัทมากยิ่งขึ้น

7. กระดาษ

คุณภาพของกระดาษมีส่วนสำคัญต่อคุณภาพของสีที่ปริ้นออกมาด้วยเช่นกัน ถ้าคุณปริ้นโบรชัวร์ด้วยกระดาษรีไซเคิล สีที่ออกมาก็อาจจะไม่สวยเท่าที่ควร อีกทั้งถ้ากระดาษบางเกินไปสีอาจจะทะลุไปด้านหลัง หากคุณจะปริ้นทั้งสองด้าน คุณควรเลือกกระดาษที่มีการเคลือบผิวเพราะจะทำให้ภาพรวมของโบรชัวร์ดูดีขึ้น ถึงแม้ว่ากระดาษเคลือบผิวจะแพงกว่าปกตืแต่คุณภาพที่ได้รับก็สุดยอดไม่แพ้กัน