4 เทคนิคออกแบบโลโก้สำหรับธุรกิจคุณ

ก่อนที่คุณจะเริ่มออกแบบนามบัตรหรือเลือกสีกระดาษหัวจดหมาย คุณจำเป็นต้องมีโลโก้ก่อน การออกแบบโลโก้จำเป็นมากเพราะเป็นสิ่งแรกที่ต้องใช้ในการทำพวกสิ่งพิมพ์ที่ใช้ในบริษัท ทำแพ็คเกจจิ้ง ทำใบปลิว แผ่นพับ โบรชัวร์ และสิ่งพิมพ์อื่นๆ

เทคนิค 4 ข้อในการออกแบบโลโก้สำหรับแบรนด์และบริษัทของคุณ

1. โลโก้ต้องมีความเรียบง่าย

ออกแบบโลโก้ให้เรียบง่ายเป็นวิธีที่ดีที่สุด ลองนึกดูว่าโลโก้ของคุณจะไปโผล่ที่ไหนบ้าง อาทิเช่น  นามบัตร โบรชัวร์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น มือถือ รถ หรือสกรีนอยู่บนผ้า ยิ่งโลโก้มีความเรียบง่ายมากเท่าไร ก็จะยิ่งกลมกลืนไปกับสิ่งรอบข้างมากเท่านั้น และช่วยให้คนจดจำได้ดียิ่งขึ้น  โลโก้ของคุณจะต้องดูดีในทุกๆสื่อ ทุกๆที่ และน่าสนใจสำหรับคนส่วนมาก  หากโลโก้ดูซับซ้อนอาจทำให้ขัดกับสิ่งรอบข้าง และทำให้คนไม่เข้าใจ ไม่เป็นที่จดจำ

2. เลือกสีให้เหมาะสม

เวลาที่คุณออกแบบโลโก้ คุณต้องคำนึงถึงบุคลิกของแบรนด์ด้วย ต้องมองภาพรวม และคิดว่าข้อความที่คุณต้องการสื่อสารออกไปมีอะไรบ้างสีทุกสีมีความหมายแตกต่างกัน ระวังเรื่องการใช้สี ซึ่งอาจส่งผลต่อความผิดพลาดในการสื่อสารได้ ลองศึกษากราฟวงกลมด้านล่างเพื่อทำความเข้าใจความหมายของสี และเลือกสีให้เหมาะสมกับแบรนด์คุณ

logo-color-psychology-wheel.jpg

3. สื่อความหมายและจดจำได้ง่าย

ทุกๆโลโก้มีเรื่องเล่า สิ่งหนึ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเวลาออกแบบโลโก้คือผู้ชมหรือลูกค้าของคุณนั่นเอง  โลโก้ที่ดีต้องมีความหมาย ทั้งความหมายที่ชัดเจนและความหมายที่ซ่อนอยู่  และต้องไม่ทำโลโก้ที่เข้าใจยากเกินไปจนไม่มีใครเข้าใจ  โลโก้ที่ดีต้องเข้าใจง่าย ดูฉลาด และดึงดูดลูกค้า นอกจากสื่อความหมายที่ดีแล้วก็ต้องทำให้โลโก้จดจำได้ง่ายด้ว

4. โลโก้อยู่เหนือกาลเวลา

ไม่ว่านักธุรกิจคนไหนก็ต้องการทำธุรกิจให้คงอยู่ไปนานๆ ในเชิงเดียวกัน คุณควรออกแบบโลโก้ให้ดูดีอยู่เหนือกาลเวลา ไม่ดูล้าสมัยแม้เวลาผ่านไปนาน อย่างพวกแบรนด์ดังๆเองก็ใช้โลโก้นานถึง 15 ปี กว่าจะเปลี่ยนโลโก้ใหม่ โดยปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเท่านั้น มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่เปลี่ยนแบบโลโก้จนไม่เหลือเค้าเดิม สำหรับธุรกิจเล็กๆ ถ้าคุณจะเปลี่ยนโลโก้ทุก 2-3ปี โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของบริษัทก็ย่อมได้ อย่างไรก็ตาม การออกแบบโลโก้ให้อยู่เหนือกาลเวลา ไม่ดูล้าสมัย แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็เป็นอีกสิ่งที่คุณควรคำนึงถึ

โลโก้เป็นส่วนที่สำคัญของแบรนด์และคุณควรทุ่มเทและใช้เวลาทำให้โลโก้ของคุณออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ตามที่เราได้บอกไปแล้วว่า โลโก้ที่ดีต้องโดดเด่น น่าจดจำ เข้ากับภาพลักษณ์แบรนด์และลูกค้าของคุณ อาจดูเหมือนง่ายแต่จริงๆต้องใช้ความคิดและไอเดียเยอะมาก เทคนิค 4 ข้อที่เราบอกไป จะช่วยให้คุณออกแบบโลโก้ได้ง่ายขึ้น และทรงพลังมากขึ้น ติดตามอ่านบล๊อกบทความ ข่าวสาร และเทคนิคดีๆกับเราได้ใหม่ในสัปดาห์หน้านะ